พนักงานขาย PC / POS (พนักงานประจำจุดขาย)

สำหรับ พนักงานขาย pc ยอดขายเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายหลักในหน้าที่ แต่การที่จะเพิ่มยอดขาย ได้นั้น ในทุกวันนี้การยัดเยียดการขาย หรือ การขายแบบ ฮาร์ดเซลล์ ไม่สามารถนำมาใช้ได้อีกแล้ว แต่การขายที่จะช่วยเปิดใจลูกค้าได้มากขึ้นและไวขึ้นก็คือการขายในแบบที่พนักงานขาย pc สามารถทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเราเป็นที่พึ่งให้เขาได้ ลูกค้าสามารถเชื่อใจเราได้ และเชื่อมั่นในข้อมูลที่เราแนะนำไป ซึ่งมีหลากหลายเทคนิคค่ะ

วันนี้ PP Learning จะมาบอก 4 เทคนิคเพิ่มยอดขายที่ทุกคนสามารถนำไปใช้ได้ค่ะ

พนักงายขาย PC
 

4 เทคนิคเพิ่มยอดขายให้เติบโตสำหรับพนักงานขาย PC

1 มองเป้าหมายยอดขายเป็นเรื่องท้าทาย

ในเมื่อยอดขายเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของพนักงานขาย PC เราก็ควรเป็นคนที่ไม่กลัวเป้าหมายยอดขายถูกไหมคะ ลองมองว่ายอดขายนั้นไม่ใช่เรื่องกดดัน แต่มันช่างท้าทายเราให้ลองทำดูสักครั้ง

การที่เราจะมองว่ายอดขายคือความท้าทายนั้น ต้องมีวิธีบริหารยอดขายค่ะ ซึ่งก็มีหลายวิธีมากเลย เช่น การแบ่งลูกค้าออกเป็นกลุ่ม (เช่น ลูกค้าซื้อซ้ำ, ลูกค้าใหม่ ฯลฯ) หรือ การวางแผนการขายตามจำนวนลูกค้าหรือตามยอดขายเพื่อให้มีโอกาสปิดยอดได้จริง

2 มองให้เห็นความต้องการของลูกค้าที่แท้จริง

การที่ลูกค้าเดินเข้ามาไม่ได้แปลว่าเขาต้องการซื้อสินค้าทุกคนค่ะ ลูกค้าบางคนต้องการหาข้อมูลก่อน บางคนต้องการมาดูให้เห็นว่าข้อมูลที่เขามีอยู่นั้นจริงหรือไม่ หรือบางคนอาจไม่มีข้อมูลอะไรมาก่อนเลยก็ได้ พนักงานขาย PC อย่างเราจึงต้องมองให้ออกก่อนที่จะเสนอขายค่ะ

 

นอกจากนี้บางทีสินค้าบางชนิดก็ไม่ได้ขายให้ลูกค้าที่เดินมาโดยตรง (End User) เช่น คุณพ่อมาซื้อให้ลูก หรือลูกเดินมาอยากได้แต่คนจ่ายเงินคือพ่อแม่ หรือแม่บ้านมาซื้อของให้คุณพ่อบ้าน เป็นต้น

 

การที่พนักงานขาย PC มองออกว่าจริงๆ แล้วลูกค้าต้องการอะไร จะทำให้เรารู้ค่ะว่า ควรจะคุยกับลูกค้าด้วยข้อมูลชุดไหน เพื่อให้เกิดการซื้อในท้ายที่สุดค่ะ

3 รู้และเข้าใจในสินค้าและบริการอย่างถ่องแท้

แน่นอนว่าในหน้าที่ของพนักงานขาย PC นั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะรับหน้าที่ขายสินค้าเพียงชิ้นเดียว สินค้าหลักๆ เรามักรู้กันอยู่แล้ว แต่สินค้าใหม่ หรือสินค้าที่รุ่นใกล้เคียงกันมากๆ ในฐานะพนักงานขายต้องรู้ความแตกต่างให้ชัดค่ะ

ถ้าเราอธิบาย การใช้งาน ฟังค์ชั่น การดูแลรักษา ความแตกต่าง และทางเลือก ให้ลูกค้าได้อย่างชัดเจน แน่นอนค่ะว่าเมื่อถึงเวลาซื้อลูกค้าก็ไม่หนีไปไหนแน่นอน

4 รู้จักตัวเองอย่างถ่องแท้

ทำไมเซลล์ต้องรู้จักตัวเองด้วย แค่รู้จักลูกค้าไม่พอหรือ คำตอบคือ "ไม่พอค่ะ"

การที่พนักงานขาย PC รู้จักตัวเองจะช่วยให้เรารู้ว่า เราเก่งอะไร อ่อนด้านไหน มีอะไรควรพัฒนาทั้งด้านที่เก่งและด้านที่ไม่เก่งบ้าง แต่เคล็ดลับอย่างหนึ่งที่จะบอกก็คือ เราไม่จำเป็นต้องเร่งพัฒนาจุดอ่อนทุกด้านนะคะ ให้พิจารณาให้รอบครอบค่ะว่าจุดอ่อนไหนที่ถ้าหากเราไม่รีบเก่งแล้วล่ะก็จะทำให้การขายของเรานั้นแย่ลง อันนี้คือเรื่องสำคัญ จำเป็น และเร่งด่วนที่ พนักงานขายต้องรีบทำค่ะ ส่วนด้านที่เก่งอยู่แล้วก็ทำเช่นกันค่ะ ลองตอบตัวเองค่ะว่า มีเรื่องอะไรที่เราเก่งอยู่แล้ว ทำได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้าเราเก่งขึ้นไปอีกจะยิ่งส่งผลดีมากๆ ต่องานของเรา นั่นก็คือเรื่องความเก่งที่เราควรเก่งขึ้นค่ะ

ส่วนเรื่องอื่นๆ ถ้าเราไม่เก่งแต่มันก็ไม่ได้ส่งผลร้ายต่อการทำงานของเราก็ค่อยๆ พัฒนาในลำดับถัดๆ ไปค่ะ

และที่สำคัญเมื่อเรารู้ว่าเป็นคนแบบไหน จะสามารถสร้างรูปแบบการขายที่เป็นของตัวเราเองได้ ทำให้เวลาขายมีความสุข และสนุกไปกับงานค่ะ เช่น เราเป็นคนคุยเก่ง ชอบคุย ชอบพบปะผู้คน ก็เอาจุดนั้นมาเป็นจุดเด่นค่ะ เป็นต้นว่า คุยกับลูกค้าให้มากขึ้น แต่ต้องเป็นการคุยที่อัดแน่นไปด้วยคุณภาพนะคะ ไม่ใช่ชวนคุยเรื่อยเปื่อย หรือชวนลูกค้าคุยแต่เราในฐานะพนักงานขาย PC กลับไม่สามารถให้ข้อมูลรายละเอีดยลูกค้าได้ (คุณเป็นคนแบบไหนไปดูกัน)

5 ปรับตัวเก่ง

ยุคนี้ต้องปรับตัวเก่งค่ะ เทคโนโลยีที่เปลี่ยนเร็วมากๆ ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนตาม เราในฐานะคนขายของ ก็ต้องตามให้ทันด้วย วิธีการขายบางอย่างที่เคยใช้ได้ดีในยุคหนึ่งตอนนี้อาจต้องมีการปรับเปลี่ยน หรือประยุกต์นำบางเรื่องมาใช้ร่วมกันเพื่อให้ขายสินค้าได้มากขึ้นค่ะ เช่น พนักงานขาย PC อาจมีคลิป VDO สาธิตวิธีการใช้งานเปิดให้ลูกค้าดูสั้นๆ ได้เลย อาจช่วยให้ลูกค้าเข้าใจได้ง่ายกว่าการอธิบายเฉยๆ ก็ได้ค่ะ

ลองนำไปปรับใช้ดูนะคะ เพื่อการเพิ่มยอดขาย และทำงานได้อย่างมีความสุขค่ะ หรือถ้าใครอยากปรึกษาเรื่องการขายสามารถคุยกับเราได้ฟรีที่นี่นะคะ Line:@pplearn


หลักสูตรพัฒนาพนักงานขายประจำจุดขาย (Sale POS/PC)

- เพี่อให้นักขายมีแนวคิดการทำงานที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง

- เพื่อให้ทีมขายมีแรงบันดาลใจในการทำยอดขายเชิงรุกให้บรรลุเป้าหมายด้วยความสนุกและท้าทาย

- เพื่อให้ทีมงานขายมีกระบวนการเตรียมตัว วิเคราะห์ และสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน

- เพื่อให้นักขายมีแนวทางในการพัฒนาระบบงานขายในแบบของตัวเองให้สอดคล้องกับองค์กร

..............................................................................

สนใจติดต่อ

Mail : cs.ppleaning@gmail.com

☎️ T .095-5374428

 

Visitors: 79,724