เทคนิคการมัดใจลูกค้าฉบับ Starbucks  (เครดิตhttp://www.thaidotcompayment.co.th)

เทคนิคมัดใจลูกค้าฉบับ Starbucks

ถ้าพูดถึงร้านกาแฟที่มีฐานลูกค้าเหนียวแน่น และเป็นตัวอย่างการทำ CRM ที่ดีที่สุดแบรนด์หนึ่ง คงไม่มีใครมองข้าม Starbucks ไปได้อย่างแน่นอน สังเกตได้จากร้านสตาร์บัคส์แทบทุกสาขา ที่มีลูกค้าขาประจำหมุนเวียนเข้ามาใช้บริการกันอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งนอกเหนือไปจากการใช้บริการหน้าร้านแล้ว สื่ออื่น ๆ อย่างเว็บไซต์ อินสตาแกรม เฟสบุ๊ค หรือแอปพลิเคชันของสตาร์บัคส์ ก็ยังมีลูกค้าติดตามและใช้งานกันเป็นจำนวนมาก แล้วคุณรู้ไหมว่าสตาร์บัคส์เขาทำแบบนี้ได้อย่างไร ?

กุญแจดอกสำคัญที่ทำให้สตาร์บัคส์มัดใจลูกค้าได้อย่างเหนียวแน่น ก็คือ “การทำความเข้าใจและใส่ใจรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับลูกค้า” เพื่อสร้างความประทับใจลูกค้าให้ได้มากที่สุด ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

ตัวอย่างการทำ CRM

>พัฒนาบริการให้ตอบโจทย์ลูกค้า

สตาร์บัคส์ คือ “ร้านกาแฟ” นอกเหนือไปจากคุณภาพของกาแฟแล้ว อีกสิ่งที่จะทำให้ลูกค้าประทับใจได้ ก็คืองานบริการและบรรยากาศของร้าน สตาร์บัคส์ที่เข้าใจรสนิยมของลูกค้าตัวเองดี จึงมีการตกแต่งร้านให้อบอุ่น มีกลิ่น มีเสียงที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย รวมถึงการอบรมพนักงานให้ใส่ใจรายละเอียดของลูกค้า จดจำชื่อและเมนูประจำของแต่ละคนได้ พร้อมทั้งเขียนชื่อลูกค้าลงบนแก้วกาแฟ ก็ถือเป็นกลยุทธ์ที่สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี

>ใช้เทคโนโลยีให้มีบทบาทสำคัญ

สตาร์บัคส์ ได้นำเทคโนโลยี CRM เข้ามาใช้ในการทำ Loyalty Program ไม่ว่าจะเป็น STARBUCKS CARD (บัตรสมาชิก), STARBUCKS REWARDS (ระบบสะสมแต้ม), ระบบ E-Wallet หรือแอปพลิเคชันสำหรับสั่งกาแฟก่อนถึงหน้าร้านได้ เทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยให้ลูกค้าใช้บริการได้สะดวกขึ้น เข้าถึงโปรโมชั่นได้ง่ายขึ้น และประทับใจในสตาร์บัคส์มากยิ่งขึ้น

>สร้างกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

สตาร์บัคส์ คือหนึ่งในร้านกาแฟที่มีโปรโมชันหรือกิจกรรมทางการตลาดถี่มาก ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวเครื่องดื่มใหม่ ๆ คอลเลคชันบัตรสตาร์บัคส์และแก้วน้ำตามเทศกาล ไปจนถึงโปรโมชันลด แลก แจก แถม ที่มีให้ลูกค้าได้ร่วมสนุกและเข้าถึงสตาร์บัคส์อย่างต่อเนื่อง


ได้เห็นตัวอย่างการทำ CRM ของสตาร์บัคส์กันคร่าว ๆ แบบนี้แล้ว หลายคนคงได้คำตอบแล้วใช่ไหมละว่าการทำ CRM หรือ Loyalty Program นั้นจำเป็นต้องใช้เครื่องมือที่หลากหลาย ควบคู่กับการใช้วิธีการที่เหมาะสมกับลูกค้าและประเภทธุรกิจนั้น ๆ อีกด้วย

แล้วธุรกิจของคุณละ มีแผนการทำ Loyalty Program เด็ด ๆ ไว้มัดใจลูกค้าแล้วหรือยัง ?

 

 

เครดิต : http://www.thaidotcompayment.co.th/2018/05/crm-starbucks/

Visitors: 78,815