6 เทคนิคหัวหน้างานสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกน้อง มีไฟทำงาน ไม่มีมอด

การสร้างแรงบันดาลใจ

 

6

เทคนิคหัวหน้างานสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกน้อง

มีไฟทำงาน ไม่มีมอด

 

1. ตั้งและไม่ลืมเป้าหมาย

ตั้งเป้าหมายการทำงานเป็นทีมร่วมกับทุกคน และอย่าลืมทบทวนเป้าหมายกันเป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้ลืมกันว่าเรามีเป้าหมายในการทำงานเพื่ออะไร เพราะการทำงานอย่างมีเป้าหมายจะช่วยกระตุ้นให้การทำงานมีประสิทธิภาพไม่ทำงานแบบลอยไปลอยมา

 

2. อย่าลืมแนะนำความรู้ใหม่ๆ ให้กัน

ไม่ว่าจะเป็นความรู้ที่ได้จากการดูผ่านโลกโซเชียล หรือหนังสือ หรือได้รับฟังมา เพราะเรื่องราวดีๆ เหล่านี้สามารถสร้างแรงบันดาลใจได้เสมอ

 

3. แนะนำการบริหารเวลาให้มีคุณภาพ

หลายครั้งที่คนทำงานอาจอาจรู้สึกท้อ ล้า จากการทำงาน เพราะหน้าที่รับผิดชอบนั้นมีงานมากมาย มีเรื่องให้ต้องแก้ไขตลอดเวลา การบริหารเวลาให้เป็นช่วยให้จัดสรรสิ่งต่างๆ ทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวได้อย่างลงตัว

 

4. บอกให้รักในความผิดพลาด

ความผิดพลาดคือสิ่งที่ใครก็ไม่ต้องการ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ต้องยอมรับและหาทางแก้ไข ควรบอกให้ทุกคนได้เรียนรู้ในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นและเห็นในแง่ดีว่า ความผิดพลาดครั้งนี้ก่อให้เกิดผลเสียอะไรบ้าง และเราจะป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดซ้ำได้อย่างไร

 

5. มองโลกแง่ดี

งานหลายๆ งาน “ยาก” ขึ้น แต่คนทำงานเป็นคนเดิมๆ หรือคนใหม่ๆ หัวหน้างานต้องสอนให้ทุกคนมองโลกในแง่ดี เพื่อเป็นกำลังใจให้กับตัวเอง เหมือนคำที่ว่า “ศึกยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร”

 

6. อย่ากลัวทำสิ่งที่ไม่เคยทำ

เป็นธรรมดาที่จะกลัวการลงมือทำในสิ่งใหม่ๆ แต่หัวหน้างานต้องบอกให้ทีมงานรู้ว่า การลงมือทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนนั้น เป็นการได้เรียนรู้ในที่ไม่เคยรู้มาก่อน เป็นเรื่องดีที่จะได้เปิดโลกของตัวเองให้กว้างขึ้น

                         

อภิรดี สนธิชัย


Visitors: 78,566