5 วิธีเพิ่มความรักองค์กรให้ทุกคนในทีม

วิธีทำให้พนักงานรักองค์กร

ทำธุรกิจนั้นหากได้มีโอกาสได้นั่งพูดคุยกับบรรดาหัวหน้า ผู้บริหาร ทั้งหลาย เชื่อว่าหนึ่งคำตอบขอคำถามที่ว่า

"อะไรคือโจทย์ที่ท้าทายที่สุดในการทำงาน?"

หนึ่งคำตอบที่ได้มักเป็นเรื่องของ การบริหารคนให้รักองค์กรและอยู่กับองค์กรไปนานๆ

เรื่องคนดูเหมือนจะเป็นเรื่องไม่ง่ายแต่ก็มีหลายๆ องค์กรที่สามารถทำให้พนักงานรักและอยู่กับองค์ได้อย่างยืนยาวและทรัพยากรบุคคลมีประสิทธิภาพด้วย
วันนี้ PP Learning จึงได้สรุปเอาแนวทางที่ทำได้จริงและได้พบเจอมาให้ได้ลองหยิบไปใช้กับองค์กรของเรากัน

 

1

ทำให้น้องดู

การลงมือทำให้เห็นเป็นตัวอย่างเป็นการสอนและส่งต่อโดยไม่ต้องเสียเวลาพูด แต่จะได้ผลมากที่สุดเจ้าของต้องเป็นผู้ทำให้เห็นทั้งองค์กร โดยเฉพาะเรื่องของความใส่ใจ และ จริงใจ ในพนักงาน เรื่องนี้ง่ายสำหรับองค์กรที่มีบุคลากรไม่เยอะเพราะผู้บริการหรือเจ้าของจะรู้จักและเข้าถึงทุกคนได้ง่าย แต่ถ้าเป็นองค์กรที่มีคนเยอะผู้บริหารต้องถ่ายทอดการกระทำนี้ให้กลายเป็น DNA ส่งต่อให้ผู้บริหารและหัวหน้างานคนอื่นๆ ได้นำไปปฏิบัติกับพนักงานคนอื่นๆ ต่อด้วยความจริงใจ

 

2

ใช้หลัก Win-Win

ทำให้พนักงานทุกคนรู้และเข้าใจว่าองค์กรหรือบริษัทไม่ได้เอาเปรียบพนักงาน แต่เป็น "องค์กรอยู่ได้พนักงานก็อยู่ได้" ไม่ใช่พนักงานอยู่ได้แต่องค์กรไปไม่รอด หรือองค์กรเติบโตแต่พนักงานมีสภาพชีวิตที่ไม่ดี 

โดยการทำให้พนักงานเข้าใจถึงโครงสร้างผลตอบแทนที่เขาจะได้รับ ทั้งเงินเดือน โบนัส และเงินพิเศษต่างๆ เช่น คำถามที่มักเจอในหลายๆ องค์กรคือ บริษัทกำไรเติบโตแต่ทำไมขึ้นเงินเดือนให้พนักงานน้อย ก็ต้องอธิบายให้เข้าใจถึงวิธีคิด ที่มาที่ไปของโครงสร้างเงินต่างๆ ด้วยเหตุและผล

 

3

พอเพียง

เจ้าของหรือผู้บริหารควรทำตัวเป็นคนมีนิสัยพอเพียงให้เป็นแบบอย่างที่แท้จริง ด้วยแก่นของคำว่าพอเพียงอย่าเข้าใจถูกต้องว่า ไม่ใช่ขี้เหนียวหรือใช้ชีวิตแบบลำบาก แต่เป็นการใช้ชีวิตแบบไม่ฟุ่มเฟือยและไม่มัธยัสถ์จนเกินไป เช่น การแสดงออกด้วยการทานอาหารในที่ทำงานเหมือนๆ พนักงานทุกคน 

 

4

มีศูนย์รวมแห่งเป้าหมาย

หลายครั้งที่เรื่องเล็กๆ นี้กลายเป็นความน่าเบื่อในการทำงานของพนักงาน คือ ไม่รู้เป้าหมายในการทำงาน พนักงานรู้แค่ว่าตนเองมีหน้าที่ ทำงานของตัวเองให้เสร็จ ไม่เกิดความเสียหายต่องค์กร และรอรับเงินเมื่อถึงสิ้นเดือน แต่ไม่เคยรู้เป้าหมายที่แท้จริง

ผู้บริหารทั้งหลายมีหน้าที่กำหนดเป้าหมายในแต่ละส่วนงาน และต้องบอกเล่าให้ทุกคนเข้าใจถึงเป้าหมายในการทำงานเพื่อสร้างความกระตือรือล้นและรู้ว่าฉันทำงานไปเพื่ออะไร เช่น เป้าหมายของฝ่ายขายปีนี้คือการหาลูกค้าเพิ่มจากปีที่แล้ว 10% ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายของแผนกใดต้องมีเกณฑ์ชี้วัดที่เป็นธรรมและอธิบายให้พนักงานเข้าใจด้วยว่าอะไรคือเหตุผลที่ตั้งเป้าหมายแบบนั้น

 

5

คิดบวก

อีกหนึ่งเรื่องที่ต้องส่งต่อไม่ต่างจากวัฒนธรรมองค์กรเลยก็คือการสร้างองค์กรให้เป็น สังคมคิดบวก จะสร้างวัฒนธรรมคิดบวกได้เจ้าของ ผู้บริหาร ต้องคิดบวกอยู่ในสายเลือดให้ทุกคนได้เห็นก่อน เมื่อทุกคนได้เห็นจะเกิดการเปลี่ยนแปลงเหมือนคลื่นใต้น้ำว่า หัวหน้าไม่เคยคิดเลยว่าทำไม่ได้ มีแต่คิดและทำให้เราเห็นว่าต้องทำได้ แค่ต้องคิดและลงมือทำ แรงกระเพื่อมเล็กๆ นี้เมื่อผู้บริหารแสดงออกอย่างชัดเจนเป็นตัวอย่างในการคิดให้ทุกๆ คนได้เข้าใจ ในที่สุดจะเปลี่ยนคำว่ายากในการทำงานให้กลายเป็นเรื่องท้าทายที่ทุกคนพร้อมจะคิดหาทางแก้ไขจนได้

 

นี่เป็นเพียง 5 วิธีสร้างความรักให้ทุกคนในทีม ยังมีอีกหลากหลายวิธีที่หลายๆ องค์กรใช้แล้วได้ผล แต่ไม่ว่าจะเป็นวิธีใดสิ่งสำคัญที่สุดก็คือการที่เจ้าของผู้บริหารต้องถ่ายทอดออกมาจากตัวตนของตนเองจริงๆ ไม่ช่ทำๆ เลิกๆ ทำเป็นพักๆ แบบนี้ก็ยากที่จะเกิดแรงขับเคลื่อนที่แท้จริงได้

 

 


 

 

Visitors: 78,550