เบื่อ บริษัทส่งไปอบรมบ่อยๆ ทำอย่างไรดี?

เบื่อการอบรม

เบื่อ บริษัทส่งไปอบรมบ่อยๆ ทำอย่างไรดี?

 

     จากประสบการณ์การทำงานในแวดวง HR หลายปีของ อ.อรรณพ นิยมเดชา สู่การเป็นวิทยากรด้าน HR ทำมีประสบการณ์เกี่ยวกับการจัดหาคอร์สการพัฒนาพนักงานในองค์กรมามากมาย วันนี้ อ.อรรณพ นิยมเดชา ได้หยิบยกหนึ่งในหลายเรื่องราวที่ HR และพนักงาน มักพบเจอในการพัฒนาตนเองมาฝาก อยากให้อ่านกันนะครับ เพราะเมื่ออ่านจบแล้วจะเปลี่ยนความคิดที่ว่า การอบรมนั้นน่าเบื่ออย่างแน่นอน

 

       เชื่อครับว่าเกือบทุกคนที่โดนส่งไปอบรมในวันหยุดจะต้องเคยคิด เคยบ่น แบบนี้ 

       "บ้าจริงๆ วันหยุดของฉัน บริษัทส่งไปอบรมอีกแล้ว"

       "จะให้ไปเรียนอะไรนักหนา งานที่ให้ทำก็จะไม่ทันอยู่แล้ว"

       "ฉันก็มาเรียนไปงั้นแหละ โดนบังคับ"

 

         โอ๊ะ...โอ เกิดอะไรขึ้นเนี่ย

        ผมได้ยินประโยคคล้ายๆ แบบนี้บ่อยๆ จากน้องๆ ที่รู้จักกัน หลังจากหัวหน้างานแจ้งข่าวเรื่องการฝึกอบรมที่กำลังจะเกิดขึ้น หากจะมองแบบคนที่กำลังโดนทำร้าย...ก็คงจะพูดว่า

         "มาเอาเวลาส่วนตัวของฉันไปทำไม??!!" (พร้อมทำหน้าเหวี่ยง เบาๆ)

         แต่สำหรับผมแล้ว...กลับไม่คิดเช่นนั้นนะ ในยุคที่มีการจัดคอร์สอบรม สัมมนา เกิดขึ้นมากมาย ทั้ง In house ที่มีวิทยากรมือเก๋า และวิทยากรหน้าใหม่มาให้เราเลือก รวมทั้งหลักสูตร Public ที่บอกได้เลยว่าน่าสนใจเยอะมาก แต่สำหรับหลายคนก็ใช่ว่าอยากเข้าร่วมแล้วจะได้ไปกันง่ายๆ ก็ค่าใช้จ่ายแต่ละคอร์ส...หึหึ (มาเข้าเรื่องของเราดีกว่า)  

     ผมมองว่า การที่บริษัทส่งเราให้ไปอบรมหรือเข้าร่วมสัมมนานั้นถือเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้พัฒนาศักยภาพเสริมความรู้ให้กับตัวเราเอง ที่สำคัญคือ ฟรี!! ไม่เสียตังค์สักบาท

           จะไม่ไปได้ยังไง เน๊าะ!!

 

         ข้อดีอีกอย่างของการไปอบรมหรือสัมมนาที่บริษัทส่งไป หากคิดดีๆ จะเห็นว่า คนที่ได้ประโยชน์จากการไปอบรมแต่ละครั้ง คือ คนที่ไปอบรม ใช่แล้วครับ คือตัวคุณนั่นแหละ ไม่ใช่บริษัทที่จ่ายเงินส่งเราไปเลย ที่บอกอย่างนี้ก็เพราะ ผลที่ได้จากการอบรม ไม่ว่าจะเป็นความรู้ที่เพิ่มขึ้น ทักษะต่างๆ ที่มีมากขึ้น หรืออะไรก็แล้วแต่ที่คุณได้มาจากการอบรมในครั้งนั้น นอกจากเราจะได้ใช้ประโยชน์ในการทำงานตามความคาดหวังของบริษัทแล้ว ความรู้ ทักษะ และทุกอย่างที่ได้ มันเกิดขึ้นกับคุณนะ และมันก็จะอยู่กับตัวคุณไปตลอดชีวิต 

         ลองคิดตามนะครับ...

 

          หลังจากฝึกอบรม และทำงานไปสักระยะหนึ่งแล้ว วันหนึ่งคุณรู้สึกอิ่มตัว และมีแพลนจะออกไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ ที่บริษัทอื่น หรือมีธุรกิจเป็นของตัวเองขึ้นมา ทางบริษัทก็คงจะไม่บอกกับคุณว่า

"คุณจะลาออกแล้วใช่ไหม งั้นทางเราขอความรู้ ขอทักษะ ขอการพัฒนาที่บริษัททำให้คุณคืนด้วยนะ!!"

          จะบ้าเหรอ เป็นไปไม่ได้ จริงไหมครับ ใครจะไปคืนได้ มันอยู่กับตัวคุณ และก็คงจะไม่มีใครที่ไหนมาขอคืนกับคุณแบบนี้อยู่แล้ว ดังนั้น คิดให้ดีครับ หากบริษัทส่งคุณไปฝึกอบรม หรือเข้าร่วมสัมมนา เพื่อพัฒนาศักยภาพการทำงานที่ไหน คิดไว้เลยครับ...คุณเท่านั้น คือ คนที่ได้ประโยชน์ และนำสิ่งที่ได้ไปใช้กับการทำงานทุกอย่างได้...ตลอดชีวิต เพราะฉะนั้น...เลิกบ่น เลิกเบื่อ กันได้แล้วนะ ^^

 

     บางเรื่องที่เราได้ประโยชน์กับตัวเองแบบง่ายๆ มักถูกมองข้ามครับ อ่านจบแล้วลองนึกภาพตามช้าครับว่า ตั้งแต่วันแรกของชีวิตการทำงานจนถึงวันนี้ เราเตอบโตทั้งความรู้ ความสามารถ ทักษาะการทำงาน และก้าวหน้ามาถึงวันนี้ได้ นอกจากเพราะตัวของเราเองแล้ว เป็นเพราะเราถูกบังคับให้ไปนั่งฟังอบรมสัมมนาด้วยใช่หรือไม่ ถ้าคำตอบที่ได้คือใช่ PP Learning ก็อยากจะชวนให้ทุกๆ คนที่ได้อ่านบทความนี้ค่อยๆ ปรับ เปลี่ยน ความคิดกันนะครับ เพื่อที่ว่าครั้งหน้าเมือเราถูกส่งไปอบรมอีกจะได้รู้สึกมากขึ้นครับ

Visitors: 78,406